29 March 2007

หูฟัง กับวัฒนธรรมโลกส่วนตัว

เมื่อเช้าขึ้นรถไฟฟ้า เห็นคนใส่หูฟังกันเกือบครึ่งได้มั้ง...

ที่จริงก็อาจจะไม่ขนาดนั้น แต่ก็นับว่าเยอะจนเป็นที่น่าสังเกตทีเดียว...

ที่น่าแปลกใจคือ ผมเพิ่งพบว่าแทบจะยังไม่มีงานวิจัยที่ทำเกี่ยวกับผลกระทบของการฟังเครื่องเ่ล่นเพลงดิจิทัลต่อการสูญเสียการได้ยินเลย

(ถ้ามีก็จะมาลง post นี้แล้วแหละ)

แต่คิด ๆ ดู... ก็น่าเป็นห่วงว่าวัฒนธรรมใหม่นี้มันเหมือนจะทำให้คนเรา พูดกันน้อยลง ฟังกันน้อยลง ได้อยู่นะเนี่ย...

(นึกถึง essay: The Age of iPod Politics โดย James Poniewozik ใน Time ฉบับเมื่อ 2 ปีกว่า ๆ มาแล้ว)

1 comment:

  1. kukkrik said...
    เออ.. เพราะไอ้หูฟังนี่แหละทำให้เราไม่กล้าถามทางคนแถวนี้
    จนเราหลงไปหลายรอบแล้วเนี่ย
    (แต่ก็ดีนะ รู้จักทางมากขึ้นเพราะหลงบ่อยๆ นี่แหละ)
    29/03/07 14:35


    ^^ said...
    ท่าทางวันนี้จาอาการหนักนะเนี่ย

    ปล. ถ้าหาบทความเจอช่วยบอกด้วยละกันนะ เพราะเราอยากรุเหมือนกัน เราฟังMP3 นานๆไม่ได้อ่ะ ปวดหัวมากมายT_T

    ปล.2 ทำไมชีวิตดูว่างขนาดนั้น อิจฉาได้ป่ะเนี่ย แย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    01/04/07 00:41

    ReplyDelete