9 March 2005

สมบัติชาติ... กับโจรฝรั่ง?

ก็... สืบเนื่องจากคอลัมน์การ์ตูน "เซีย" ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ วันศุกร์ที่แล้ว...
(น่าสังเกตว่าตอนนี้กระแสข่าวแผ่วไปแล้ว...)

แต่ประเด็นคือ ตอนแรกพอเห็นการ์ตูนนี่ก็แบบ ฉุนกึก...

คือ จริง ๆ แล้วเรื่องสิทธิบัตรอะไรนั่นก็อีกเรื่องนึงที่ยอมรับได้นะ แต่เรื่องโบราณวัตถุล้ำค่าของชาติเนี่ย... ความผิดฝรั่งจริงเหรอ?

อย่างนึงที่เข้าใจได้ง่าย ๆ เลยก็คือ เป็นธรรมชาติของคนที่จะมี bias เข้าข้างตัวเอง prejudice ตัดสินคนอื่นที่ไม่เหมือนตัวเองว่าไม่ดีอยู่แล้ว การที่เราจะ displace ความผิดให้คนอื่น หรือคนกลุ่มอื่น ที่ไม่ใช่เรา หรือพวกเรา ก็เป็นเรื่องปกติอยู่...

แต่ในกรณีนี้... คนที่ขโมยสมบัติชาติ เป็น "โจรไทย" มากกว่าหรือเปล่า...

ฝรั่ง... (จริง ๆ เรียกชาวต่างชาติดีกว่ามั้ง... มีบางคนไม่ชอบให้เรียกฝรั่ง) ชาวต่างชาติ... โจรหรือไม่ใช่โจร เขาก็มีเหตุผลน้อยนิดที่จะต้องมาร่วมเห็นค่าและซาบซึ้งในมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศเรา... ความจริงการที่ไปเจออยู่ในพิพิธภัณฑ์ก็แสดงให้เห็นว่าเขาให้ความสำคัญนี่... แต่ "โจรฝรั่ง" จะหยิบ ขโมย หรือดีดนิ้วเรียกให้สมบัติของชาติเราไปอยู๋ในมือได้เลยเหรอ ไม่ใช่เลย เรื่องอย่างนี้มันเกิดจาก "คนไทย" เองที่ไม่มีจิตสำนึกของความเป็นไทยต่างหาก...

พิมพ์มาตั้งยาว ยังไม่เห็นมีประเด็นอะไรนอกจากสัญชาติโจรเลย... ความจริงก็คือมันไม่มีประเด็นอะไรหรอกมั้ง แค่อยากบ่นเรื่องนี้ แต่นะ... ยังไง เราก็ควรจะเห็นคุณค่าในมรดกทางวัฒนธรรมเหล่านี้ใช่ไหม ยังไง เราควรจะรักษาสมบัติของชาติไว้ให้ดีที่สุด ไม่ใช่เที่ยวเอาไปขายชาวบ้านเค้าแล้วมาตามโวยวายจะทวงคืนทีหลัง ใช่ไหม
ยังไง เรื่องพรรค์นี้มันก็อยู่ที่จิตสำนึกของคนเราน่ะเอง...

1 comment: