23 April 2005

รถโดยสารประจำทาง

บอกจะเขียนมาหลายวันแล้ว ยังไมได้พูดถึงสักที...

ที่จริงก็ไม่มีอะไรจะเขียนเท่าไรหรอก ตัวเองก็ไม่ได้เป็นคนที่นั่งรถเมล์อะไรมากมาย... ก่อนขึ้น ม.4 เคยนั่งรถเมล์ไม่ถึง 25 ครั้งเลยมั้ง

แต่คำนี้เป็น false friend¹ ที่แปลกทีเดียว... ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 เองยังให้คำจำกัดความไว้: "เมล์ ๑ น. เรียกยานพาหนะประจำทางที่ออกตามกำหนดเวลา เช่น รถเมล์ เรือเมล์. (อ. mail)." แล้วพาหนะประจำทางนี่มันเกี่ยวอะไรกับไปรษณีย์?

หรืออาจเป็นไปได้ว่าสมัยก่อนเขาขนส่งไปรษณีย์ไปกับรถประจำทาง?

ที่จริงคงมีใครสักคนหาคำตอบไว้ให้แล้วแหละ... แต่ด้วยความไม่ใฝ่รู้เพียงพอเราก็ยังขี้เกียจเกินกว่าที่จะไปตามหาคำตอบเท่านั้นเอง... (เมื่อไร Google จะ search ภาษาไทยได้สักที²...)

แต่ชักจะออกนอกเรื่องแล้ว... เล่าต่อดีกว่า... เพิ่งเคยเข้าไปดูเว็บ ขสมก. มันก็มีข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางการเดินรถสายต่าง ๆ ที่เกือบครบถ้วน (รถร่วมบางสายยังขาดไป) แต่น่าเสียดายที่ไม่มีแผนที่การเดินรถให้ดู (ที่จริงของพรรค์นี้มันก็น่าจะหาได้ไม่ยากน่ะแหละ... แต่ด้วยความขี้เกียจ + ไม่มี incentive เพราะไม่ค่อยได้ต้องไปไหน ก็เลย...)

ช่างเถอะ... มาพูดถึงรถสายที่ขึ้นประจำดีกว่า...
  • 166 เมืองทองธานี - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ทางด่วน, ธรรมดา/ปรับอากาศ)

    ต้องขึ้นเกือบทุกวัน... ทางเข้าบ้านอยู่เลยอนุสาวรีย์ชัยฯ ไป 2 ป้ายรถเมล์ (ระยะทางตรงประมาณ 15 กม./ เดินทาง 17 กม.) ค่าโดยสาร 14 บาท... เนื่องจากระยะทางระหว่างป้ายบางทีก็เลยเอาแน่เอานอนไม่ค่อยจะได้... วันไหนอารมณ์ขี้เกียจรอ + อยากนั่ง + ไม่เสียดายตัง ก็มักจะหนีไปขึ้นรถตู้ปรับอากาศร่วมบริการสาย 64 อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ - ปากเกร็ด แทน

    เวลากลับบ้านจากคณะก็... มักจะนั่งรถไฟฟ้า BTS มา ฿14.00 (ถ้ามีบัตรนักเรียน 15 เที่ยว) หรือ ฿20.00 (จากราชดำริ)/ ฿25.00 (จากศาลาแดง) มาลงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แล้วเข้าบ้านอาจจะให้แม่ออกมารับปากซอยหรือนั่งรถสองแถวเมืองทองเข้าไปอีก ฿5.00... สุทธิค่าเดินทางเส้นทางนี้ก็... 28 บาท จนถึง 50 บาท เวลาที่ใช้ก็อยู่ระหว่าง 1:00 - 1:30 ชั่วโมง (ชั่วโมงเร่งด่วน)

  • 52 ปากเกร็ด - สถานีรถไฟบางซื่อ (รถร่วมบริการ, ธรรมดา)

    เป็นรถที่ผ่านปากทางเมืองทองฯ อีกสายเดียว ที่มีเส้นทางที่มีโอกาสใช้บริการ (ออกวิภาวดี ผ่านสวนจตุจักร) (นอกนั้นมี 150 ไป ม.ราม, 356 ไปสะพานใหม่) ถ้ามาจากคณะก็ขึ้นรถไฟฟ้า BTS (฿14.00/ ฿30.00) หรือรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT (฿11.00/ ฿15.00) มาลงหมอชิต/สวนจตุจักร แล้วนั่ง 52 ต่อกลับบ้าน (ระยะทางตรงประมาณ 11 กม./ เดินทาง 15 กม.) ฿5.00 รวมก็ตั้งแต่ 16 บาท ถึง 40 บาท เวลาประมาณ 1:30 ชั่วโมงโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน/นอกชั่วโมงเร่งด่วน

    นอกจากนั้นก็เป็นรถสายเดียวที่ขึ้นจาก ม.เกษตร กลับบ้านได้

    มาถึงเรื่องที่บอกว่าอยากจะบ่นตั้งแต่วันที่ 19... ก็... ปกติเราก็คิดว่า 52 นี่เป็นรถร่วมฯ ที่มารยาทในการขับค่อนข้างโอเค... (ไม่ทำให้รู้สึกเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน) แต่วันนั้น ไม่ทราบคุณสันติ พขร. จะรีบร้อนไปไหนเป็นพิเศษ (น่าสงสัยว่ารถเมล์ไปถึงเร็วแล้วเขาจะไปไหนต่อได้เร็วด้วยหรืออย่างไรกัน) ขับซะแบบ เฮ่อ... เมื่อวันที่ 18 ยังพอยืนหลับได้ แต่วันนั้นได้นั่งยังหลับไม่ลง... ประมาณว่าผู้โดยสารคนสุดท้ายยกเท้าขึ้นมาได้ 5 cm ก็ออกรถละ... แล้ว พกส. ก็อุตส่าห์ช่วยบอกนะ... "ก้าวเร็วค่ะ ๆ" น่าสงสัยทำไมไม่บอกให้ออกรถช้าลงสักนิดก็ยังได้... เวลาขับที่ปกติต้องชิดซ้ายบางทีพี่แกขับเลนที่ 3... แล้วประตูรถนี่ก็... ปิดจริงอยู่หรอก (เข้าใจว่าเดี๋ยวนี้สั่งให้ปิดทุกคัน) แต่ปิดตอนที่ความเร็วรถเร่งขึ้นมาจนคงที่แล้ว แล้วเวลาเปิดประตูก็เปิดก่อนจะเริ่มชะลอรถ... เอ... ได้ข่าวว่าที่คนตกรถเมล์ตายนี่ส่วนใหญ่มันเกิดเวลาขึ้น/ลง... แล้วตอนที่ความเร็วรถคงที่แล้วมันจะมีแรงภายนอกอะไรมาทำให้คนตกรถได้ง่าย ๆ อีก?

    แต่ก็เอาเถอะ... ยังไงก็ดีกว่ารถเขียวแบบที่ปาพจน์เคยเล่า... ว่าฝนตก... คนขับรถก็พยายามเบียดแทรกเข้าไปเลนข้าง ๆ... กระเป๋ารถก็บอก จะเบียดทำไม เบรกยิ่งไม่ดีอยู่ (ป้ายต่อมาคนลงทั้งคัน)

  • กลับเรื่องเดิมต่อดีกว่า... รถอีกสายที่ใช้กลับบ้านได้ คือ
    505 ปากเกร็ด - สวนลุมพินี (ปรับอากาศ)

    เคยทดลองนั่งครั้งเดียวเมื่อวานซืน เป็นการนั่งรถที่คุ้มมาก... ค่าโดยสาร 16 บาท ได้นั่งจากสวนลุมฯ มาส่งถึงหน้าบ้าน ระยะทางตรงประมาณ 20 กม. (ระยะจากบ้านมาคณะ) แต่ได้นั่งจุใจถึง 32 กม. ในเวลา 2 ชั่วโมง (นอกชั่วโมงเร่งด่วน) โอย...
สรุปแล้วยังไงก็คงกลับบ้านทางด่วนอยู่ดีแหละ... ไม่ค่อยอยากจะนึกว่าในชั่วโมงเร่งด่วนแล้วจะต้องยืนตากควันรถบน 52 หรือนั่งตากแอร์บน 505 นานขนาดไหน... เพราะถึงเอาเวลามาเทียบกัน การเดินทางโดย BTS/166 ก็ได้รับผลกระทบจากรถติดน้อยที่สุดอยู่ดี...

(แต่ที่จริง ถ้ายอมทนนั่ง 505 นี่คงเก็บตังได้เยอะเลยนะเนี่ย...)
  1. False friend - a word or phrase of one language that resembles one in another language but has a different meaning
  2. เคยเมลไปถาม Google เกี่ยวกับเรื่องนี้... เขาตอบกลับมาด้วยแหละ

No comments:

Post a Comment